วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
Latest:
ข่าวประชาสัมพันธ์

ใช้ชีวิตช้าลง 1 วัน มันดีต่อใจ มาสูดธรรมะเข้าปอด ที่ดอยสามยอด อำเภอบ้านโฮ่ง

#ใช้ชีวิตให้ช้าลง1วันมันดีต่อใจ

การเดินทางที่กินระยะเวลาเป็นชั่วโมงๆ จากตัวเมืองลำพูนถึงอำเภอ “บ้านโฮ่ง” ทำให้คุ้มค่ากับการลอยคอ เอ้ย! รอคอย เมื่อก่อนเคยได้ยินมาตลอดว่า บ้านโฮ่งไม่มีอะไร ได้ยินแบบนี้ก็คิดว่าคงไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวหร๊อก แต่พอได้มาสัมผัสบ้านโฮ่งแล้ว ต้องพูดว่า อะไรบ้างที่บ้านโฮ่งไม่มีต่างหาก

วันนี้จะขอหยิบเรื่องราวของโบราณสถานที่อยู่บนยอดดอย (ดอกบัวตองนั้นบานอยู่บนยอดดอย อันนี้ไม่เกี่ยว แค่ร้องเพลงค่ะ อิอิ) มาให้ทุกท่านได้รับรู้ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจในการเดินทางมาเที่ยวบ้านโฮ่งกันค่ะ ไปดูกันเล้ยยย

นี่คือ 1 ใน ดินแดนที่แสดงออกถึงความเคารพ 3 ครูบา ของเมืองลำพูน ออกมาในรูปแบบเจดีย์  ซึ่ง 3 ครูบา แห่งเมืองลำพูนนั้น ได้แก่ ครูบาเจ้าศรีวิชัย  ครูบาอภิชัยขาวปี และครูบาชัยยะวงศาพัฒนา 3 ครูบาแห่งเมืองลำพูน ใช่แล้วค่ะ ที่นี่คือ…. “พระพุทธบาทสามยอด”

พระพุทธบาทสามยอด ตั้งอยู่ที่บ้านป่าพลู หมู่ที่ 2 ตำบลป่าพลู อยู่ติดกับถนนหมายเลข 106 ลำพูน – ลี้ ตำบลป่าพลู อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน เป็นโบราณสถานเก่าแก่ก่อสร้างมานานหลายร้อยปี เป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาท บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ วิหารเปลือย และวิหารมหาอุตม์ ระหว่างทางขึ้นสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของอำเภอบ้านโฮ่ง ได้อย่างชัดเจนและสวยงาม

บรรยากาศทางขึ้นดอย นั้นก็สะดวก สบาย ไม่น่ากลัวเท่าไหร่

เล่ากันว่าครูบาเจ้าศริวิชัย ครูบาอภิชัยขาวปี และครูบาชัยยะวงศาพัฒนา ได้ร่วมกันสร้างวัดนี้ขึ้นมา โดยมีชาวบ้านในอำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน เช่น บ้านห้วยหละ ตำบลป่าพลู อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน และหมู่บ้านอื่นๆ ที่เคารพศรัทธาใน 3 ครูบา ได้ร่วมแรงร่วมใจกันก่อสร้างโบราณสถานแห่งนี้ขึ้นมา

สำหรับใครที่เดินทางมายังสถานที่แห่งนี้ แน่นอนคุณจะได้สัมผัสกับ “ความสงบ ที่มีเสียง” เพราะที่นี่ ถึงจะอยู่บนดอย แต่มีกิจกรรมต่างๆ ให้ทำมากมาย (บนดอย บ่ค่อยมีขี้จุ๊ บ่ค่อยมีคิกขุ บ่ค่อยมีแผนการ ร้องเพลงไป    อี๊กกก ฮ่าๆๆ) ไปดูกันค่ะ ว่ามีอะไรให้ทำบ้าง

  1. ขึ้นไปถ่ายรูปชิคๆ เช็คอินชิลๆ ที่ เจดีย์ 3 องค์ (ทางขึ้นโหดนิดๆ ถ้าคุณไม่ฟิต ก็ขึ้นไม่ถึงนาจา)

องค์ที่ 1 เป็นเจดีย์ที่บรรจุอัฐิของครูบาเจ้าศรีวิชัย  ตั้งอยู่บนยอดสูงสุดของเขาสามยอด อยู่ด้านตะวันออก (ยอดนี้ผู้หญิงห้ามขึ้นนะคะ) ภาพซ้ายมือ เป็นภาพก่อนบูรณะ ภาพด้านล่างเป็นภาพที่อยู่ระหว่างการบูรณะค่ะ ส่วนภาพขวาคือภาพทางขึ้นสู่เจดีย์องค์ที่ 1 ค่ะ

เจดีย์องค์ที่ 2 สร้างขึ้นเป็นอนุสรณ์ครูบาอภิชัยขาวปี  ตั้งอยู่ยอดเขาตรงกลาง องค์เจดีย์เป็นสีขาวทั้งองค์  ถือเป็นตัวแทนของครูบาอภิชัยขาวปี ที่ท่านนุ่งขาวห่มขาว  ลมเย็นสุยๆ เตวลุยขึ้นเจดีย์องค์ขาวจ้า ยอดนี้   ทางขึ้นสะดวกที่สุดแล้ว เป็นยอดที่สาวๆ สามารถขึ้นได้ และเป็นยอดที่มีสถิติคนขึ้นไปถึงมากที่สุดค่ะ (ภาพนี้เป็นภาพปัจจุบันของเจดีย์องค์ขาว)

 

 

 

 

 

 

 

 

เจดีย์องค์ที่ 3 ตั้งอยู่บนยอดเขาด้านตะวันตก เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ของครูบาชัยวงศาพัฒนา หรือครูบาวงศ์ ซึ่งท่านถือเป็นหัวใจแห่งบ้านพระพุทธบาทห้วยต้ม เจดีย์องค์นี้ ก็อนุญาตให้ผู้หญิงขึ้นได้ค่ะ     ถ้าขึ้นไปถึงยอดนี้นะ ใครไม่อยากถ่ายรูปก็ให้มันรู้ไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. เก่าแล้ว แต่ไม่เก่าเลย วิหารเปลือยดอยสามยอด

วิหารเปลือย เป็นโบราณสถานที่เก่าแก่นานนับหลายร้อยปี มีลักษณะเป็นไม้ทั้งหลัง และมีการแกะสลัก         ที่ละเอียดสวยงาม คุณค่าแก่การรักษาไว้ นี่แหละค่า ที่เขาเรียกว่า “สงบงาม”

ภาพด้านบนคือภาพก่อนบูรณะค่ะ ส่วนภาพด้านล่างเป็นภาพปัจจุบัน (ปัจจุบันทันด่วน ทันเหตุการณ์…เกี่ยวไหม ฮ่าๆๆ)

 

  1. มหัศจรรย์ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

บ่อน้ำแห่งนี้เป็นบ่อน้ำที่ไม่แห้งตลอดทั้งปี  เชื่อกันว่าดื่มกินแล้วจะทำให้มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ และจะมีแต่ความเจริญ อยู่ดีกินดี เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

นั่นแน่ ได้ยินแบบนี้แล้ว ต้องหาโอกาสมาดริ้งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพิ่มมงคลให้แก่ชีวิตกันน๊า

ปล.น้ำสะอาดชัวร์ๆ เราคอนเฟิร์ม

 

  1. ไหว้สาวิหารมหาอุตม์

วิหารมหาอุตม์ เป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาท และปัจจุบันได้มีการสร้างพระพุทธบาทจำลอง ทับรอยพระพุทธบาทจริง เพื่อเป็นการป้องกันการรบกวนจากผู้คนที่เข้ามาสักการบูชา โดยมากหลังจากกราบไหว้แล้ว ศรัทธาจะนิยมโยนเหรียญลงในรอยพระบาท ส่วนด้วยเหตุผลประการใดนั้น ขอเชิญทุกท่านไปค้นหาคำตอบด้วยตัวเองได้ที่นี่เล้ยย

บรรยายมาขนาดนี้แล้ว อยากเห็นแล้วใช่ไหมคะ ว่ารอยพระพุทธบาทมีลักษณะอย่างไร เชิญรับชมได้เลยค่ะ

ทุกๆปีของเดือน 8 ขึ้น 15 ค่ำ ชาวบ้านจะขึ้นบนพระบาทสามยอดไปทำบุญ และมีการจุดบั้งไฟเพื่อเป็น   พุทธบูชาองค์พระเจดีย์ทั้ง 3 ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นสิริมงคล

พอถึงวันพระเพณีขึ้นดอยสามยอดของทุกปี ชาวบ้านจะเตรียมกับข้าว กับปลา เพื่อมาใส่บาตรบนดอยแห่งนี้       ตั้งแต่เช้าตรู่ นั่นเป็นสัญลักษณ์แห่งการรักษาศีลแบบวิถีชาวพุทธ หากคุณได้ไปร่วมทริปกับชาวบ้านตั้งแต่เช้า…ยันค่ำ คุณจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตที่แสนจะดั้งเดิมของชาวกระเหรี่ยงและคนพื้นเมืองตำบลป่าพลู อยากให้เพื่อนๆ มาร่วมสัมผัสกับชีวิตที่สงบงามของชาวตำบลป่าพลู อำเภอบ้านโฮ่งกันค่ะ แล้วคุณจะรู้ว่า การใช้ชีวิตให้ช้าลงแค่ 1 วัน มันดีต่อใจแค่ไหน #ใช้ชีวิตให้ช้าลง1วันมันดีต่อใจ

เเหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ก็มีนะคะ แถมค่ะแถม

น้ำตกพระพุทธบาทสามยอด อยู่ทางขวามือ ตรงทางขึ้น (ตีนดอย) ค่ะ เข้าไปนิดนึงจะเจอน้ำตกที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ และสวยงามมาก มีถึง 3 ชั้นด้วยกันนะคะ น้ำใสสะอาด  น่าเล่นสุดๆไปเล้ย

 

ถ้าการท่องเที่ยวในครั้งนี้เป็น Chapter นี่ถือว่าเป็นแค่ Chapter 1 นะคะ สำหรับจังหวัดลำพูน บอกเลยว่าลำพูนไม่ได้มีแค่สถานที่ท่องเที่ยวเฉพาะในเขตเมือง สำหรับ Chapter หน้า เราจะพาคุณไปไหน อยากให้ติดตามกันต่อไปนะคะ

********************************************************************************

สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณผู้สนับสนุนรองอย่างเป็นทางการ อุ้ย ไม่ใช่ค่ะ ต้องขอกราบขอบพระคุณผู้ให้ข้อมูลและสนับสนุนรูปภาพประกอบทุกท่านค่ะ

Facebook จากคุณ

ยงยุทธ  เกษมส่งสุข   /  Soythip  Yawa /  DaNo  Sopon /  Yuvatida  Aei /pongsakorn sangsuwan

Page

อารยธรรมลุ่มน้ำลี้เมืองหละปูน

อื่นๆ

สถ.ชวนเที่ยว

เรียบเรียง โดย ลูกจันทร์ 

******************************************************************************************

 

 

 

 

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.