วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
Latest:
องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน
ข่าวประชาสัมพันธ์

นายกฯ อบจ.ลำพูน ห่วงใยชาวลำพูน จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ที่เกินค่ามาตรฐานในปัจจุบัน

นายกฯ ห่วงใยชาวลำพูน จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ที่เกินค่ามาตรฐานในปัจจุบัน

                           องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกภาคส่วนงดเผ่าในที่โล่งทุกชนิด ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 30 เมายน 2566 ตามประกาศจังหวัดลำพูน เพื่อลมหายใจคนลำพูน เนื่องจากพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เกินกว่าค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

                          นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 166 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ และมีแนวโน้มความรุนแรงมากขึ้น

                         องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน มีความห่วงใยประชาชนทุกภาคส่วน เนื่องจากคุณภาพอากาศเช่นนี้ส่งผลระทบต่อสุขภาพของประชาชนทั่วไป และกลุ่มเสี่ยง (เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด) ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท และหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ผู้ที่มีอาการทางสุขภาพรุนแรงควรปรึกษาแพทย์ทันที

*************************************
แหล่งข่าว : กรมควบคุมมลพิษ
ภาพ : สุชีพ ผู้ช่วยนักประชาสัมพันธ์
ข่าว : ธีรพร นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ
บรรณาธิการ : จรรยา หัวหน้าฝ่ายสถิติข้อมูลและสารสนเทศ

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.